วันพุธที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ซีเรีย ช็อกโลก-บอมบ์ก๊าซพิษ ดับเกลื่อน 1,300 ศพ----ประชาชาติธุรกิจออนไลน์


ซีเรีย ช็อกโลก-บอมบ์ก๊าซพิษ ดับเกลื่อน 1,300 ศพ----ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

วันที่ 21 ส.ค. เอเอฟพีรายงานสถานการณ์สงครามกลางในซีเรียที่ยืดเยื้อยาวนานมากว่า 29 เดือน เกิดการนองเลือดใหญ่อีกครั้ง เมื่อเครื่องบินของกองทัพรัฐบาลซีเรียทิ้งระเบิดในเมืองกัวตาห์ ชานกรุงดามัสกัส องค์กรสังเกตการณ์สิทธิมนุษยชนในซีเรียระบุมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 100 ราย ส่วนกลุ่มพันธมิตรซีเรียแจ้งว่า ระเบิดดังกล่าวเป็นอาวุธเคมี ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากถึง 650 ราย พร้อมเผยแพร่ภาพศพเหยื่อกองเกลื่อนและมีเด็กจำนวนมาก

ขณะที่ ซีเอ็นเอ็น และ เทเลกราฟ รายงานเพิ่มเติมอ้างฝ่ายต่อต้านซีเรียว่ามีจำนวนผู้เสียชีวิตแล้วทั้งสิ้น 1,300 ราย

แต่สำนักข่าวของทางการซีเรียปฏิเสธทันทีว่า ไม่เป็นความจริงอย่างสิ้นเชิง พร้อมระบุว่า การอ้างอาวุธเคมีดังกล่าวเพื่อกีดกันคณะเจ้าหน้าที่สหประชาชาติเข้าไปตรวจสอบ

ความขัดแย้งระหว่างรัฐบาลและกลุ่มผู้ต่อต้านประธานาธิบดีบาชาร์อัล-อัสซาดผู้นำซีเรียที่มีผู้เสียชีวิตเรือนแสนแล้วยังคงหาทางออกไปไม่ได้เหตุการณ์ช็อกล่าสุดนี้ประธานาธิบดีฟรังซัวส์ออลลองด์ ผู้นำฝรั่งเศสเรียกร้องให้รีบส่งทีมเข้าไปสอบสวน

นายอาเหม็ด อัล-อะราบิยา ผู้นำกลุ่มพันธมิตรซีเรียระบุว่า ติดต่อคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติถึงกรณีดังกล่าวแล้ว พร้อมเรียกร้องให้คณะมนตรีเปิดประชุมฉุกเฉินเพื่อดำเนินการกับรัฐบาลประธานาธิบดีอัสซาดซึ่งสังหารหมู่ประชาชนอีกครั้ง

กลุ่มคณะกรรมาธิการประสานงานท้องถิ่น(แอลซีซี)เครือข่ายผู้ต่อต้านรัฐบาลกล่าวว่าฝั่งตะวันตกของเมืองกัวตาห์มีร่างผู้เสียชีวิตหลายร้อยรายนอนตายเกลื่อนถนนเพราะถูกก๊าซพิษเช่นเดียวกับฝั่งตะวันออกของเมืองวิดีโอที่โพสต์บนเว็บไซต์ยูทูบโดยกลุ่มคณะกรรมาธิการปฏิรูปซีเรียผู้ต่อต้านอีกกลุ่มแสดงให้เห็นภาพนองเลือด ร่างผู้เสียชีวิตทั้งเด็ก และผู้ใหญ่
เลิกถูกใจ · · · 3 ชั่วโมงที่แล้ว ·

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น