บทความ เรื่อง การมีส่วนร่วมของประชาชนในการบริหารจัดการของเทศบาลนครนครป
การมีส่วนร่วมถือเป็นหลักการสากลที่อารยประเทศให้ความสำคัญ โดยภาครัฐจะต้องเปิดโอกาสให้ผู้เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนร่วมรับรู้ ช่วยคิด ร่วมตัดสินใจ เพื่อสร้างความโปร่งใสและเป็นที่ยอมรับของทุก ๆ ฝ่าย International Association for Public Participation (IAP) ได้ให้ความหมายการมีส่วนร่วมของประชาชนไว้ว่า “เป็นกระบวนการที่นำเอาประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในกระบวนการแก้ไขปัญหาร่วมกันหรือกระบวนการตัดสินใจร่วมกัน และใช้ข้อมูลความเห็นของประชาชนเป็นส่วนประกอบในการตัดสินใจ การให้ประชาชนเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องในการดำเนินงานพัฒนา ร่วมคิดร่วมตัดสินใจความชำนาญของประชาชนแก้ไขร่วมกัน การใช้วิทยาการ ที่เหมาะสม และสนับสนุนติดตามการปฏิบัติงานขององค์การและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง
โคเฮนและอัฟฮอพ Cohen and Uphoff กล่าวว่า การมีส่วนร่วมหมายถึง การที่สมาชิกของชุมชนต้องเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องใน 4 มิติได้แก่ การมีส่วนร่วมตัดสินใจว่าควรทำอะไร และ ทำอย่างไร การมีส่วนร่วมเสียสละในการพัฒนา รวมทั้งลงมือปฏิบัติตามที่ได้ตัดสินใจ การมีส่วนร่วมในการแบ่งปันผลประโยชน์ ที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงาน และการมีส่วนร่วมในการประเมินโครงการ และได้เสนอขั้นตอนการมีส่วนร่วมได้ 4 ขั้นตอน ได้แก่
1. การมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ (Decision Making)
2. การมีส่วนร่วมในการปฏิบัติงาน (Implementation)
3. การมีส่วนร่วมรับผลประโยชน์ (Benefits)
4. การมีส่วนร่วมในการประเมินผล (Evaluation)
เทศบาลนครนครปฐม คำนึงถึงความสำคัญของการมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการของเทศบาลให้เกิดประสิทธิภาพ เกิดความสำเร็จทั้งในด้านการเพิ่มคุณภาพการตัดสินใจ การลดค่าใช้จ่าย และการสูญเสียเวลา การสร้างฉันทามติ การเพิ่มความง่ายต่อการนำไปปฏิบัติ ทำให้รู้สึกถึงความเป็นเจ้าของการตัดสินใจนั้น การหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้า ความน่าเชื่อถือและความชอบธรรม ความโปร่งใส การมีส่วนร่วมในการพัฒนาศักยภาพของบุคคล สนับสนุนการพัฒนาความรักท้องถิ่น และความรับผิดชอบต่อสังคม
การบริหารเชิงกลยุทธ์ มีเป้าหมายมุ่งเน้นให้องค์กรกำหนดทิศทาง ภารกิจ กลยุทธ์การดำเนินงานขององค์กรให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อม พัฒนาปรับปรุง ทุกภาคส่วนขององค์กรให้นำกลยุทธ์ไปสู่การปฏิบัติ ตลอดจนติดตาม กำกับ ควบคุม และประเมินผลการดำเนินงานตามกลยุทธ์ที่กำหนด เพื่อเรียนรู้ผลความก้าวหน้า ปัญหาอุปสรรค นำไปสู่การปรับปรุง แก้ไขต่อไป โดยประโยชน์ของการบริหารเชิงกลยุทธ์คือ องค์กรปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมได้ดียิ่งขึ้น การจัดสรรทรัพยากรในองค์กรสอดคล้องและสมเหตุสมผล การปรับตัว การขยายตัวขององค์กรมีกรอบทิศทางที่ชัดเจน กระตุ้นให้บุคลากรมองเห็นโอกาส ภัยคุกคาม จุดแข็ง จุดอ่อน และทิศทางในการดำเนินงา เปิดโอกาสให้บุคลากรมีความคิดใช้ทรัพยากรร่วมกัน ซึ่งกระบวนการบริหารเชิงกลยุทธ์ประกอบด้วย 4 ขั้นตอน
1. การตรวจสอบสภาพแวดล้อม (Environmental Seanning)
2. การจัดทำกลยุทธ์ (Strategy Formulation)
3. การปฏิบัติตามกลยุทธ์ (Strategy Implementation)
4. การประเมินผลและการควบคุม (Evaluation and Control)
การปกครองท้องถิ่นถือว่าเป็นพื้นฐานของการพัฒนาประเทศ เป็นวิธีการปกครองและการบริหารประเทศอย่างใหม่ มีการกระจายอำนาจภารกิจหน้าที่การงาน ที่เป็นภารกิจพื้นฐานจากรัฐบาลกลางให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นรูปแบบหนึ่ง ที่มีความเป็นอิสระในการบริหารงบประมาณและบุคลากร ในการจัดทำบริการสาธารณะให้สอดคล้องและเพียงพอกับความต้องการของประชาชน ภารกิจของเทศบาลนครนครปฐมครอบคลุมต่อสภาพชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนทั้งหมด ดังนั้นในการดำเนินกิจการของเทศบาลนครนครปฐม จึงจำเป็นจะต้องอาศัย การมีส่วนร่วมของประชาชนทั้งหมด ดังนั้นในการดำเนินกิจกรรมของเทศบาลนครนครปฐม จึงจำเป็นต้องอาศัยการมีส่วนร่วมและการบริหารเชิงกลยุทธ์ เพื่อให้การจัดการบริหารสาธารณะ มีประสิทธิภาพมากที่สุด เพื่อให้สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ พันธกิจ และจุดมุ่งหมาย เพื่อการพัฒนาในยุทธศาสตร์การพัฒนา รวมทั้งสอดคล้องกับปัญหา ความต้องการของประชาคมและชุมชน
บทบาทและการมีส่วนร่วมของประชาชน
กิจกรรมการมีส่วนร่วม
|
รูปแบบ / แนวทางการมีส่วนร่วม
|
ด้านส่งเสริมอาชีพ
1. กองทุนชุมชนเมือง
|
- รัฐบาลสนับสนุนงบประมาณแก่ชุมชนที่จัดตั้งขึ้นถูกต้องตามกฎหมาย ชุมชนละ 1 ล้านบาท เพื่อให้ประชาชนได้กู้ยืมประกอบอาชีพในอัตราดอกเบี้ยที่ถูกและประชาชนมีส่วนร่วมโดยการจัดทำประชาคมคัดเลือกบุคคลในชุมชนเป็นคณะกรรมการคนหนึ่ง ทำหน้าที่บริหารจัดการกองทุน โดยกำหนดระเบียบปล่อยเงิน และเรียกเก็บเงินจากสมาชิกตลอดจนบริหารจัดการดอกผลอันเกิดจากเงินกองทุนเป็นผลแก่สมาชิกและอีกส่วนหนึ่งมาทำประโยชน์ส่วนรวม เพื่อชุมชนนั้น ๆ
|
กิจกรรมการมีส่วนร่วม
|
รูปแบบ / แนวทางการมีส่วนร่วม
|
2. โครงการเศรษฐกิจพอเพียง
เพื่อยกระดับชุมชน (ศพช.)
|
- รัฐบาลสนับสนุนงบประมาณให้หมู่บ้านและชุมชนต่าง ๆ โดยแบ่งชุดชนเป็นขนาดต่าง ๆ ตามจำนวนประชากรเป็น 7 ขนาด คือ ขนาด 1 – 7 และให้ประชาชนในชุมชนนั้น ๆ มีส่วนร่วมโดยทำประชาคมเลือกคณะกรรมการและร่วมเสนอโครงการโดยใช้หลักประชาธิปไตย คือเสียงข้างมากเป็นมติในการตัดสินโครงการที่ได้รับประโยชน์ร่วมกัน
|
3. โครงการไม้ดอกไม้ประดับรับประทานได้
|
- เทศบาลสนับสนุนเมล็ดพืชผักส่วนครัว ประเภทพริกขี้หนู มะเขือ กระเพา โหระพา และอื่น ๆ ที่ใช้ปรุงอาหาร ให้แก่ครัวเรือนที่แสดงความจำนงเข้าร่วมโครงการ โดยแจกครัวเรือนละ 3 ชนิด เป็นการสนับสนุน เพื่อสร้างความสัมพันธ์ภายในครอบครัว โดยใช้กิจกรรมผักสวนครัวเป็นสื่อ
|
4. กิจกรรมส่งเสริมฝึกอาชีพระยะสั้น
|
- เทศบาลสนับสนุนงบประมาณโดยให้สำนักการศึกษาดำเนินการฝึกอบรมอาชีพระยะสั้นแก่ประชาชนในหลักสูตรต่าง ๆ เช่น ช่างเสริมสวยสตรี คอมพิวเตอร์ นวดผ่าเท้า การทำอาหาร ขนม และการถนอมอาหาร การร้อยลูกปัด การจัดดอกไม้สด การนวดแผนไทย ช่างตัดผมชาย ช่างตัดเย็บเสื้อผ้า และอื่น ๆ ที่ประชาชนสนใจ
|
5. ถนนคนเดิน
|
- เทศบาลร่วมกับหอการค้าจังหวัดนครปฐม ได้จัดทำกิจกรรม “ถนนคนเดินทวาราวดีศรีนครปฐม” ขึ้นที่บริเวณถนนริมคลองเจดีย์บูชา หน้าโรงเรียนเทศบาล 1 วัดพระงาม อ.เมือง จ.นครปฐม โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนให้ชาวบ้าน ชุมชน บริเวณริมคลองวัดพระงาม ได้ร่วมมือกันนำสินค้าหลากหลายชนิดมาขายในวันเสาร์ วันอาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 16.00 น. – 22.00 น. โดยมีคณะกรรมการชุมชนริมคลองวัดพระงามเป็นแกนหลักในการบริหารจัดการ และประสานงานกับเทศบาลและหอการค้าจังหวัดนครปฐม กิจกรรมดังกล่าว จะเป็นประโยชน์ทำให้ประชาชนในท้องถิ่นมีรายได้เพิ่มขึ้น รวมถึงผู้ว่างงานจะได้มีงานทำมีรายได้
|
กิจกรรมการมีส่วนร่วม
|
รูปแบบ / แนวทางการมีส่วนร่วม
|
ด้านวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่น
1. งานวันสำคัญ (วันพ่อ-วันแม่)
|
- เทศบาลสนับสนุนงบประมาณ โดยให้กองสวัสดิการดำเนินการ ประชาชนมีส่วนร่วมโดยช่วยกันคัดเลือกพ่อดีเด่น แม่ดีเด่น แต่ละชุมชน เพื่อรับโล่เกียรติยศจากนายกเทศมนตรี และผู้นำชุมชนพร้อมบุตรหลานของพ่อแม่ ถ้าเด่น ร่วมแสดงความยินดี และรับประทานอาหารร่วมกัน (แม่ดีเด่นชุมชนละ 1 คน พ่อดีเด่นชุมชนละ 1 คน)
|
2. งานวันประเพณี ลอยกระทงและสงกรานต์
|
- เทศบาลสนับสนุนงบประมาณ และประชาชนมีส่วนร่วม มีเอกสารเชิญชวนเข้าร่วมงานและแจ้งเชิญประชุม เพื่อปรึกษาหรือการจัดงานประเพณีลอยกระทรงและสงกรานต์ อาทิ ชุมชนในเขต หน่วยงานภาครัฐและเอกชน ร่วมจัดขบวนแห่ลอยกระทงและสงกรานต์
|
ด้านการบริหารงานร่วมกับ อปท.
1. จัดประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการจัดทำแผนชุมชนที่มีคุณภาพ
|
- ผู้นำชุมชนทุกชุมชนเข้าร่วมสัมมนา ฯ เรียนรู้กระบวนการจัดทำแผนที่ถูกต้องและรับความรู้เรื่องการทำบัญชีครัวเรือนตามโครงการพัฒนาเศรษฐกิจพอเพียง (เป็นโครงการเทศบาลทำต่อเนื่องทุกปี เพื่อเสริมสร้างศักยภาพของผู้นำชุมชน)
|
2. การประชาคมแผนพัฒนาเทศบาล / แผนยุทธศาสตร์
|
- ประชาชนในเขตเทศบาลออกมาร่วมทำประชาคม เพื่อแสดงความคิดเห็นและเสนอปัญหาความต้องการ เพื่อบรรจุในแผนฯ การทำประชาคมได้มีเอกสารแจ้งล่วงหน้า 1 สัปดาห์ และประชาคมเขตละ 1 ครั้ง
|
3. เบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ / เอดส์ / เบี้ยความพิการ
|
ผู้สูงอายุ : เทศบาลตั้งงบประมาณเอง จำนวน 81 ราย รับการสนับสนุนจากจังหวัดจำนวน 29 ราย การขึ้นทะเบียนเพื่อรับเบี้ยยังชีพของผู้สูงอายุตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล ประชาชน มีส่วนร่วมในการประชาสัมพันธ์ในชุมชนของตนเอง โดยช่วยแจกเอกสารถึงทุกครัวเรือนและช่วยอำนวยความสะดวกแก่ผู้สูงอายุที่มาขึ้นทะเบียนในชุมชนต่างๆ ที่เทศบาลออกไปบริการรับจดทะเบียนในชุมชนต่าง ๆ ที่เทศบาลออกไปบริการรับจดทะเบียนในชุมชน จำนวน 7,910 ราย มีคุณสมบัติครบถ้วนทุกราย
|
กิจกรรมการมีส่วนร่วม
|
รูปแบบ / แนวทางการมีส่วนร่วม
|
เอดส์ เทศบาลตั้งงบประมาณเอง จำนวน 46 ราย
รับการสนับสนุนจังหวัด 1 ราย
คนพิการ - รับการสนับสนุนจากจังหวัด 9 ราย
- การขึ้นทะเบียนรับเบี้ยความพิการ ตามนโยบาย
ของรัฐบาล จำนวน 804 ราย
| |
4. สายตรวจชุมชน (ตามโครงการป้องกันและรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนในชุมชน)
|
- เทศบาลตั้งงบประมาณเป็นค่าตอบแทน คณะกรรมการชุมชนช่วยกันคัดเลือกผู้ที่เห็นสมควรเข้ามาเป็นสายตรวจ เพื่อทำหน้าที่ลาดตะเวนระแวดระวังและประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจปฏิบัติงานระหว่างเวลา 20.00 น. – 04.00 น.
|
5. เจ้าหน้าที่รักษาสิ่งแวดล้อมชุมชน (ตามโครงการชุมชนน่าอยู่อาศัย ไม้ดอกไม้ประดับงามตา ปวงประชารู้รักสามัคคี)
|
- ตัวแทนตั้งงบประมาณเป็นค่าตอบแทนคณะกรรมการชุมชน คัดเลือกคนในชุมชนมาทำหน้าที่รักษาความสะอาดในชุมชน เป็นการกระจายรายได้และสร้างความสามัคคีในชุมชน
|
6. ตัวแทนชุมชนในเขตเทศบาลร่วมทำหน้าที่จดหน่วยอ่านมาตรวัดน้ำประปา เก็บค่าน้ำประปาและเก็บค่าธรรมเนียม เก็บขน ขยะมูลฝอย
|
- ตัวแทนชุมชนในเขตเทศบาลร่วมทำหน้าที่จดหน่วย อ่านมาตรวัดน้ำจากมิเตอร์ผู้ใช้น้ำประปา โดยได้รับค่าตอบแทน รายละ 5 บาทต่อผู้ใช้น้ำ 1 ราย
- ตัวแทนชุมชนในเขตเทศบาลร่วมทำหน้าที่เก็บเงินค่าน้ำประปา โดยได้รับค่าตอบแทนรายละ 5 บาท ต่อผู้ใช้น้ำ 1 ราย
- ตัวแทนชุมชนในเขตเทศบาลร่วมทำหน้าที่เก็บเงินค่าธรรมเนียมเก็บขนขยะมูลฝอยในเขตเทศบาล โดยได้รับค่าตอบแทน 5 บาท ต่อใบเสร็จ 1 ฉบับ
|
7. ผู้นำการออกกำลังกายชุมชน
|
- เทศบาลให้ชุมชนคัดเลือกผู้ที่เห็นสมควรเป็นผู้นำออกกำลังกาย สำหรับการออกกำลังกายกลางแจ้งแบบแอโรบิค และจ่ายเงินสนับสนุนแก่ผู้นำเหล่านั้น
|
8. อบรมผู้แทนชุมชน 75 ชุมชน
|
- เทศบาลสนับสนุนงบประมาณ โดยให้กองส่งเสริมวัฒนธรรมฯ จัดอบรมผู้แทนชุมชน เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับการใช้และการดูแลเครื่องออกกำลังกาย
|
กิจกรรมการมีส่วนร่วม
|
รูปแบบ / แนวทางการมีส่วนร่วม
|
ด้านการศึกษา
1. เป็นคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
|
- โดยมีอำนาจหน้าที่ ตามมาตรา 40 แห่งพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 โดยมีหน้าที่กำกับและส่งเสริม สนับสนุนกิจการสถานศึกษา
|
2. เป็นคณะกรรมการจัดทำกรอบหลักสูตรท้องถิ่น
|
- มีหน้าที่ ศึกษา วิเคราะห์ หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน นโยบายของรัฐบาล เทศบาล ข้อมูลสารสนเทศของท้องถิ่น ปัญหาและสิ่งที่ควรพัฒนาและจุดเน้นการศึกษา และจัดทำกรอบหลักสูตรท้องถิ่น สำนักการศึกษา เทศบาลนครนครปฐม
|
3. เป็นคณะกรรมการมูลนิธิการศึกษา
|
- มีหน้าที่ดำเนินการตามวัตถุประสงค์ของมูลนิธิด้านการจัดการศึกษา
|
4. เป็นวิทยากรในการจัดการเรียนการสอน
|
- เป็นวิทยากรเรื่องอาหาร – ขนม, ความปลอดภัย, การปฐมพยาบาล, การเรียนการสอนภูมิปัญญาชาวบ้าน ฯลฯ
|
5. เป็นคณะกรรมการร่วมในการจัดซื้อจัดจ้าง
|
- มีหน้าที่ดำเนินการตรวจรับพัสดุ ตามระเบียบกระทรวง มหาดไทย ว่าด้วยการพัสดุงานย่อย การบริหารราชการส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2535 และแก้ไขเพิ่มเติม ข้อ 27 (6)
|
6. เป็นคณะกรรมการบริหารศูนย์พัฒนาเด็ก
|
- มีหน้าที่กำกับดูแลการบริหารงานของศูนย์
|
7. การจัดงานฉลองวันเด็กแห่งชาติ
|
- เป็นนโยบายของรัฐบาล ให้องค์กรของรัฐทุกภาคส่วนร่วมจัดงานฉลองวันเด็กแห่งชาติ เป็นประจำทุกปี โดยเชิญชวนภาครัฐ และภาคเอกชนร่วมจัดกิจกรรมให้กับเด็ก และเยาวชนที่มาร่วมงานได้รับความสนุกสนาน และได้รับของแลกโดยทั่วกัน
|
กฎหมายระเบียบที่มีผลต่อการปฏิบัติหน้าที่ของเทศบาล
รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550 หมวด 14 การปกครองส่วนท้องถิ่น
“มาตรา 283 องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นย่อมมีอำนาจหน้าที่โดยทั่วไปในการดูแลและจัดทำบริการสาธารณะ เพื่อประโยชน์ของประชาชนในท้องถิ่น และย่อมมีความเป็นอิสระในการกำหนดนโยบาย การบริหาร การจัดการสาธารณะ การบริหารบุคคล การเงินและการคลัง และมีอำนาจหน้าที่ของตนเอง โดยเฉพาะโดยต้องคำนึงถึงความสอดคล้องกับการพัฒนาของจังหวัดและประเทศเป็นส่วนรวมด้วย”
“มาตรา 287 ประชาชนในท้องถิ่นมิสิทธิมีส่วนร่วมในการบริหารกิจการขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นโดยองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต้องจัดให้มีวิธีการที่ให้ประชาชนมีส่วนร่วมดังกล่าวได้ด้วย
ในกรณีที่การกระทาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจะมีผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนในท้องถิ่นในสาระสำคัญ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต้องแจ้งข้อมูลรายละเอียดให้ประชาชนทราบก่อนกระทาการเป็นเวลาพอสมควร และในกรณีที่เห็นสมควรหรือได้รับการร้องเรียน การร้องขอจากประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งในองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ต้องจัดให้มีการรับฟังความคิดเห็นก่อนการกระทานั้น หรืออาจจัดให้ประชาชนออกเสียงประชามติเพื่อตัดสินใจก็ได้ ทั้งนี้ ตามที่กฎหมายบัญญัติ”
องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ต้องรายงานการดาเนินงานต่อประชาชนในเรื่องการจัดทางบประมาณ การใช้จ่ายและผลการดาเนินงานในรอบปี เพื่อให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการตรวจสอบและกากับการบริหารจัดการขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
มาตรา 289 องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นย่อมมีหน้าที่บำรุงรักษา ศิลปะ จารีตประเพณี ภูมิปัญญาท้องถิ่น และวัฒนธรรมอันดีของท้องถิ่น
มาตรา 290 เพื่อส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม องค์กร ปกครองส่วนท้องถิ่นย่อมมีอำนาจหน้าที่ตามที่กฎหมายบัญญัติ
กฎหมายตามวรรคหนึ่งอย่างน้อยต้องมีสาระสำคัญดังต่อไปนี้
(1) การจัดการ การบำรุงรักษา และการใช้ประโยชน์จาก ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่อยู่ในเขตพื้นที่
(2) การเข้าไปมีส่วนในการบำรุงรักษาทรัพยากรธรรมชาติและ สิ่งแวดล้อมที่อยู่นอกเขตพื้นที่เฉพาะในกรณีที่อาจมีผลกระทบต่อการ ดำรงชีวิตของประชาชนในพื้นที่ของตน
(3) การมีส่วนร่วมในการพิจารณาเพื่อริเริ่มโครงการหรือกิจกรรม ใดนอกเขตพื้นที่ซึ่งอาจมีผลกระทบต่อคุณภาพสิ่งแวดล้อมหรือ สุขภาพอนามัยของประชาชนในพื้นที่
(4) การมีส่วนร่วมของชุมชนท้องถิ่น
เทศบาลนครนครปฐม ในฐานะเป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นรูปแบบหนึ่ง ที่ประชาชนจะต้องเข้ามามีส่วนร่วมในการกำหนดทิศทางในการพัฒนา เพื่อให้สอดคล้องกับแนวนโยบาย การกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่นของรัฐบาลและต้องสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ พันธกิจ และจุดมุ่งหมาย เพื่อการพัฒนาในยุทธศาสตร์การพัฒนา ในยุทธศาสตร์การพัฒนา รวมทั้งสอดคล้องกับปัญหา ความต้องการของประชาคมและชุมชน
วิสัยทัศน์เทศบาลนครนครปฐม
“จัดการศึกษาให้มีคุณภาพได้มาตรฐาน อาหารปลอดภัย ให้บริการสาธารณะอย่างมีประสิทธิภาพและทั่วถึง มุ่งสู่ความเป็นเมืองน่าอยู่”
เทศบาลนครนครปฐม ได้ยึดประเด็นยุทธศาสตร์ (Strateqie Issue) หรือประเด็นหลักในการพัฒนาโดยยึดเอาวัตถุประสงค์ หรือเป้าประสงค์เป็นแนวทางไปตามแผนยุทธ์ศาสตร์รูปแบบใหม่ ดังนี้
1. มีการวางแผนและจัดทำยุทธศาสตร์การพัฒนาท้องถิ่นไปสู่ความสมดุล และยั่งยืน ในระยะยาว รวมทั้งผลักดันยุทธศาสตร์การพัฒนาท้องถิ่นให้เกิดผลในทางปฏิบัติ และมีระบบติดตามประเมินผลที่มีประสิทธิภาพ
2. ให้บริการข้อมูลข่าวสารและสร้างความรู้ความเข้าใจกับสาธารณะเกี่ยวกับการพัฒนาท้องถิ่น และการดำเนินงานตามนโยบายของยายกเทศมนตรีนครนครปฐม โดยทำหน้าที่เป็นตัวเชื่อมในการอธิบายนโยบายของนายกเทศมนตรีนครนครปฐม และการพัฒนาท้องถิ่นในระยะยาว
3. พัฒนาองค์กรไปสู่องค์กรแห่งการเรียนรู้ และปรับปรุงการบริหารองค์กรให้ สอดรับกับภาระหน้าที่ใหม่ มีประสิทธิภาพสูง และเป็นหน่วยงานที่เป็นภาคภูมิในของท้องถิ่น
ยุทธศาสตร์การพัฒนาด้านการบริหารและพัฒนาองค์กร
1. ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนในการบริหารจัดการท้องถิ่น
2. พัฒนาการบริหารงานให้เกิดประสิทธิภาพ โปร่งใส เป็นธรรม ประหยัดและ เกิดความคุ้มค่า
3. พัฒนาบุคลากร โดยให้มีการอบรมอย่างต่อเนื่อง
4. พัฒนา ปรับปรุง เครื่องมือเครื่องใช้ อาคารสถานที่ และเทคโนโลยีสารสนเทศที่จำเป็นสำหรับการปฏิบัติงานและการบริการประชาชน
5. ปรับปรุงและพัฒนารายได้อย่างทั่วถึงถูกต้อง และเป็นธรรม
6. สนับสนุนการจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ งานพระราชพิธี งานรัฐพิธี และงานวันสำคัญทางศาสนาต่าง ๆ
ดร.สมัย เหมมั่น ฝากผลงานวิชาการ
มหาวิทยาลัยนอร์ท-เชียงใหม่ คณะบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต MBA
มหาวิทยาลัยนอร์ท-เชียงใหม่
คณะบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต MBA
จังหวัดนครปฐม
การศึกษาที่ ใส่ใจใส่ความรู้สึกใส่สามัญสำนึก จนเกิดนวัตกรรม การเรียนรู้เกิดองค์ความรู้ใหม่ เสริมสร้างองค์กรให้เข็มแข็งให้ธุรกิจยั่งยื่นอยู่รอดในวงธุรกิจ
คณะมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยนอร์ท-เชียงใหม่ จังหวัดนครปฐมขอขอบคุณครูทุกท่านที่สร้างเสริมประสบการณ์ที่ดีตลอดมา
<><><><><><><><><><><><><><><><><><><><><><>

พันธกิจ
1) จัดและบริหารการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาของมหาวิทยาลัย โดยเน้นคุณภาพตามมาตรฐาน กระทรวงศึกษาธิการและสากล
2) ส่งเสริมการวิจัยพื้นฐาน และงานวิจัยประยุกต์โดยให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาของท้องถิ่น
3) ให้บริการวิชาการเพื่อประโยชน์ต่อชุมชนและท้องถิ่นในภาคเหนือ
4) ส่งเสริมการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม ศาสนา อนุรักษ์ และพัฒนาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
5) พัฒนาองค์กรและสาขาวิชาให้เป็นองค์แห่งการเรียนรู้ สำหรับ มหาวิทยาลัยและชุมชน วิสัยทัศน์ เป็นหน่วยงานบริหารจัดการและควบคุมดูแลมาตรฐานการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาที่มุ่งเน้นให้ผู้สำเร็จการศึกษามีจริยธรรม มีความรู้คู่คุณธรรม มีความเข้มแข็งทางวิชาการ มีความสามารถในการวิจัย เพื่อสร้างองค์ความรู้ใหม่สร้างนวัตกรรมทางปัญญา ตลอดจนสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ
มหาวิทยาลัยนอร์ท-เชียงใหม่ คณะบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต MBA
คณะบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต MBA
จังหวัดนครปฐม
การศึกษาที่ ใส่ใจใส่ความรู้สึกใส่สามัญสำนึก จนเกิดนวัตกรรม การเรียนรู้เกิดองค์ความรู้ใหม่ เสริมสร้างองค์กรให้เข็มแข็งให้ธุรกิจยั่งยื่นอยู่รอดในวงธุรกิจ
คณะมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยนอร์ท-เชียงใหม่ จังหวัดนครปฐมขอขอบคุณครูทุกท่านที่สร้างเสริมประสบการณ์ที่ดีตลอดมา
<><><><><><><><><><><><><><><><><><><><><><>
<>
<><><><><><><><><><><><><><><><><><><><><><> 
© 2011 office of the National Research Council of Thailand. All rights reserved.
| |||
- หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิตของมหาวิทยาลัยนอร์ท-เชียงใหม่คาดหวังที่จะเติมเต็มในสังคมที่มีความเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง ผู้บริหารจะต้องมีศักยภาพที่จะรังสรรค์สังคมไทยให้เป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ และพึ่งตนเองได้ ศักยภาพหนึ่งที่ผู้บริหารการศึกษาพึงมีคือต้องเป็นผู้แสวงหาความรู้ รู้จักคัดกรองข้อมูลข่าวสาร รู้จักการนำทฤษฎีที่เหมาะสมเพื่อสังเคราะห์และ บูรณาการ กับองค์ประกอบหลักอื่นๆของสังคมเช่นความเชื่อในเรื่องประชาธิปไตย ความเสมอภาคและ
วัฒนธรรมฯลฯ จนได้แนวทางสู่การปฏิบัติที่มีประสิทธิภาพและเหมาะสมสำหรับสังคมไทย การเปลี่ยนแปลงระบบการศึกษาไทยเป็นเรื่องที่ท้าทายผู้บริหารการศึกษา การเรียนรู้การค้นคว้าและวิจัยรวมทั้งกระบวนการนำผลการวิจัยไปสู่วิธีปฏิบัติเป็นหน้าที่หลักที่นักการศึกษาต้องกล้าทำและดำเนินการให้ทันเวลาเพื่ออนาคตประเทศชาติ หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิตของมหาวิทยาลัยนอร์ท-เชียงใหม่ คาดหวังที่จะเติมเต็มศักยภาพให้แก่ผู้บริหารการศึกษาทั้งหลายของไทย - การศึกษาที่สร้างนวัตกรรมชีวิต
มหาวิทยาลัยนอร์ท-เชียงใหม่ คณะบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต MBA
1) จัดและบริหารการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาของมหาวิทยาลัย โดยเน้นคุณภาพตามมาตรฐาน กระทรวงศึกษาธิการและสากล
2) ส่งเสริมการวิจัยพื้นฐาน และงานวิจัยประยุกต์โดยให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาของท้องถิ่น
3) ให้บริการวิชาการเพื่อประโยชน์ต่อชุมชนและท้องถิ่นในภาคเหนือ
4) ส่งเสริมการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม ศาสนา อนุรักษ์ และพัฒนาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
5) พัฒนาองค์กรและสาขาวิชาให้เป็นองค์แห่งการเรียนรู้ สำหรับ มหาวิทยาลัยและชุมชน วิสัยทัศน์ เป็นหน่วยงานบริหารจัดการและควบคุมดูแลมาตรฐานการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาที่มุ่งเน้นให้ผู้สำเร็จการศึกษามีจริยธรรม มีความรู้คู่คุณธรรม มีความเข้มแข็งทางวิชาการ มีความสามารถในการวิจัย เพื่อสร้างองค์ความรู้ใหม่สร้างนวัตกรรมทางปัญญา ตลอดจนสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ
- ปณิธาน
บัณฑิตวิทยาลัยได้ยึดปณิธานในการดําเนินงานของมหาวิทยาลัย ในการจัดการเรียนการสอนและการวิจัย โดยยึดมั่นในความซื่อตรง ขยัน เที่ยงธรรม มุ่รับใช้สังคมชียงใหม่และสังคมไทย ภายใต้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงอันหมายถึง ความพอประมาณ ความมีเหตุผล มีภูมิคุ้มกันในตัว ภายใต้เงื่อนไขคุณธรรม หลักวิชาความรู้ เพื่อนำไปสู่ความสมดุล พร้อมรับต่อการเปลี่ยนแปลง
ก่อตั้ง : พ.ศ. 2542
ต้นไม้ประจำสถาบัน : ต้นชัยพฤกษ์
สีประจำสถาบัน : สีชมพู-เหลือง
จำนวนคณะ : 5 คณะ
จำนวนนักศึกษา : ประมาณ 1,826 คน
อัตราค่าเล่าเรียน : หน่วยกิตละ 500-1,500 บาท
ที่อยู่และเบอร์โทรศัพท์ : 169 หมู่ 3 ตำบลหนองแก้ว อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ โทร. 0 5381 9999
เว็บไซต์ : www.northcm.ac.th
ประวัติ
มหาวิทยาลัยนอร์ท-เชียงใหม่ ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2542 ด้วยแรงบันดาลใจของอาจารย์ ณรงค์ ชวสินธุ์ เพื่อที่จะทดแทนแผ่นดินเกิดด้วยการก่อตั้งสถานศึกษา โดยตั้งใจให้เป็นมหาวิทยาลัยเอกชนแห่งแรกของประเทศไทยที่เปิดหลักสูตร สาขาการจัดการการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-Commerce Management) ระดับปริญญาตรีในคณะบริหารธุรกิจ
มหาวิทยาลัยมีเป้าหมายเพื่อมุ่งเน้นการผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพออกสู่สังคม ทั้งยังให้ความสำคัญต่อการปพื้นฐานและสร้างสำนึกให้บัณฑิตมีความพร้อมและใฝ่ใจในการริเริ่มตลอดเป็นเจ้าของกิจการของตนเอง เพื่อพัฒนาท้องถิ่น สังคมและประเทศชาติ ซึ่งบัณฑิตจะต้องเป็นผู้รู้จริง ทำจริง เก่งในด้านเทคโนโลยี ภาษาดี มีมนุษยสัมพันธ์ ร่วมงานกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ มีภาวะผู้นำและศีลธรรมจรรยา
สัญลักษณ์
มหาวิทยาลัยนอร์ท-เชียงใหม่ใช้เครื่องหมายเป็นวงกลมซ้อนกัน 2 ชั้น ชั้นที่ 1 เป็นอาร์มภายในมีรูปลูกดิ่ง และช่อชัยพฤกษ์อยู่ด้านล่างอาร์ม ถัดจากนั้นเป็นวงกลมชั้นที่ 2 โดยภายในวงกลมเป็นชื่อของมหาวิทยาลัย
"ช่อชัยพฤกษ์" หมายถึง ความดีและปณิธานของผู้รับใบอนุญาตในความมุ่งมั่นอย่างแน่วแน่ที่จะทำให้สถาบันแห่งนี้เป็นสถาบันการศึกษาที่มีคุณภาพและประสิทธิภาพ สามารถประสาทวิชาความรู้และปลูกฝังทัศนคติอันพึงปรารถนา พัฒนาทักษะและศักยภาพของเยาวชนไทยให้เป็นพลเมืองดี
"ลูกดิ่ง" หมายถึง ความมั่นคง ความแน่วแน่ หนักแน่น มีความมั่นคงในวิชาชีพของตน ความมีจุดยืนและยึดมั่นในหลักการแห่งตน เป็นสัญลักษณ์แห่งปัญญาและศาสตร์ทั้งปวงแห่งความเป็นสากล
อาร์ม หมายถึงจิตวิญญาณซึ่งสามารถถ่ายทอดความรู้และเป็นแหล่งวิชาการที่ผลิตองค์ความรู้ไปสู่ภูมิภาคได้ อีกทั้งยังหมายถึงพลังแห่งความก้าวหน้าทางวิทยาการ
ส่วนสีประจำมหาวิทยาลัยนั้นใช้ "สีชมพู-เหลือง" สีชมพู สื่อความหมายถึงความสดใส ความสดชื่น และเป็นสีประจำวันพระราชสมภพของสมเด็จพระปิยมหาราชอีกด้วย ส่วนสีเหลือง หมายถึงความสว่างนำทางสู่เป้าหมายที่สูงสุดของชีวิต และเป็นสีประจำวันพระราชสมภพของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช
มีอะไรเรียนบ้าง
1. คณะวิศวกรรมศาสตร์
หลักสูตรวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต
- วิศวกรรมไฟฟ้า
- วิศวกรรมคอมพิวเตอร์
- วิศวกรรมอุตสาหการ
- วิศวกรรมเครื่องกล
- วิศวกรรมซอฟต์แวร์
หลักสูตรเทคโนโลยีศาสตรบัณฑิต
- เทคโนโลยียานยนต์
- เทคโนโลยีไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์
- เทคโนโลยีการจัดการอุตสาหกรรม
- เทคโนโลยีการจัดการพลังงาน
2. คณะบริหารธุรกิจ
หลักสูตรบริหารธุรกิจ
- การบัญชี
หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต
- คอมพิวเตอร์ธุรกิจ
- การจัดการ
- การจัดการการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
- การตลาด
- การจัดการการท่องเที่ยวและการบริการ
3. คณะสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์
หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรบัณฑิต
- รัฐประศาสนศาสตร์
4. คณะนิติศาสตร์
หลักสูตรนิติศาสตรบัณฑิต
5. บัณฑิตวิทยาลัย
กิจกรรมเสริมหลักสูตร
|
มหาวิทยาลัยนอร์ท-เชียงใหม่ | |
---|---|
North-Chiang Mai University | |
![]() | |
ประเภท | เอกชน |
ที่ตั้ง | มหาวิทยาลัยนอร์ท-เชียงใหม่ ตำบลหนองแก๋ว อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ |
เว็บไซต์ | http://www.northcm.ac.th/ |
สวัสดีปีใหม่ 2555
มหาวิทยาลัยนอร์ท-เชียงใหม่ คณะบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต MBA
มหาวิทยาลัยนอร์ท-เชียงใหม่ คณะบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต MBA
สวัสดีปีใหม่ 2555
มหาวิทยาลัยนอร์ท-เชียงใหม่ คณะบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต MBA
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น